กองทัพอิสราเอลเผย เตรียมถล่มฉนวนกาซาหนักขึ้น-ปฏิเสธเจรจารับตัวประกัน

นายอาบู โอไบดา โฆษกกองพลน้อยอัล-กอสซัม ของกลุ่มฮามาสเปิดเผยว่า ฮามาสได้แจ้งไปยังกาตาร์ ซึ่งเป็นตัวกลางในการเจรจาระหว่างฮามาส-อิสราเอลว่า วางแผนที่จะปล่อย “นูริท ยิตชัก” (Nourit Yitshaq) และ “ยอเคเฟด ลิฟชิทซ์” (Yokhefed Lifshitz) ตัวประกันชาวอิสราเอล 2 คน ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม โดยไม่คาดหวังสิ่งตอบแทน แต่รัฐบาลอิสราเอลในกรุงเทลอาวีฟปฏิเสธ

จุดผ่านแดนราฟาห์เปิดแล้ว รถบรรทุกเข้าไปส่งมอบความช่วยเหลือชาวกาซา

อิสราเอลช่วยสัตว์ถูกทิ้งจำนวนมากหลังกลุ่มฮามาสบุกโจมตี

สหรัฐฯ จี้ฮามาส ปล่อยตัวประกันเพิ่มโดยไม่มีเงื่อนไข

ด้านนายคาเลด อัล-กัดดูมี ตัวแทนกลุ่มฮามาสประจำกรุงเตหะรานของอิหร่าน เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลอิสราเอลปฏิเสธที่จะยอมรับข้อเสนอการปล่อยตัวประกันของทางกลุ่ม แสดงให้เห็นว่า อิสราเอลไม่จริงจังกับการยุติเหตุนองเลือดในฉนวนกาซา

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ออกแถลงการณ์ตอบโต้คำกล่าวอ้างของฮามาส ว่า ข้อเสนอของฮามาส เป็นการโฆษณาชวนเชื่อที่โกหกหลอกลวง และเสริมว่า รัฐบาลจะดำเนินการทุกวิถีทางที่จำเป็นต่อไป เพื่อนำผู้ถูกลักพาตัวและผู้ที่สูญหายกลับบ้านทั้งหมด

ข้อเสนอดังกล่าวของฮามาส มีขึ้นหลังปล่อยตัวประกันแม่ลูกชาวอเมริกัน 2 คน ได้แก่ “จูดิธ ราอานัน” และ “นาตาลี ราอานัน” เมื่อวันศุกร์ ถือเป็นตัวประกันกลุ่มแรกที่ได้รับการปล่อยตัว นับตั้งแต่นักรบฮามาสบุกก่อเหตุโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 1,400 คน พร้อมจับชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติราว 200 คน กลับไปยังฉนวนกาซา

ขณะที่พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกของกองทัพอิสราเอล แถลงว่า กองทัพจะยกระดับปฏิบัติการโจมตีถล่มฉนวนกาซาให้รุนแรงและหนักหน่วงขึ้นอีก เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับขั้นตอนต่อไปในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส โดยทางกองทัพอิสราเอลพยายามสร้างเงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับการบุกไว้ล่วงหน้า ด้วยการเพิ่มการโจมตีนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อลดอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับกองกำลังในขั้นต่อไปของสงคราม

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี ยังย้ำให้ชาวปาเลสไตน์ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา เร่งอพยพลงใต้ เพื่อความปลอดภัยด้วย

คำเตือนของโฆษกกองทัพอิสราเอลมีขึ้น ในวันเดียวกันกับที่ขบวนรถบรรทุกสิ่งของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม จำนวน 20 คัน ซึ่งลำเลียงอาหาร น้ำดื่มและยา ยกเว้นน้ำมันเชื้อเพลิง ข้ามจุดผ่านแดนราฟาห์ในฝั่งอียิปต์ เข้าไปในฉนวนกาซา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 21 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับอนุญาตจากอิสราเอล ซึ่งบังคับใช้มาตรการปิดล้อมอย่างสิ้นเชิง เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาส ส่งผลให้ประชากร 2.3 ล้านคนในฉนวนกาซา เผชิญปัญหาขาดแคลนสิ่งของอุปโภคบริโภค

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น (UN) ระบุว่า ความช่วยเหลือที่ส่งเข้าไปในฉนวนกาซา เป็นเพียงส่วนน้อยมาก จากความต้องการที่มีอยู่ในขณะนี้คำพูดจาก สล็อต true wallet

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลยังคงระดมโจมตีทางอากาศถล่มฉนวนกาซา เป็นเหตุทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน เมื่อวานนี้ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตในพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 4,385 คน และบาดเจ็บ 13,651 คน ขณะที่มีชาวอิสราเอลเสียชีวิตจากเหตุโจมตีของกลุ่มฮามาสกว่า 1,400 คน

 กองทัพอิสราเอลเผย เตรียมถล่มฉนวนกาซาหนักขึ้น-ปฏิเสธเจรจารับตัวประกัน

You May Also Like

More From Author